วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 25 August 2015

Diary Note no.2
Substance

  • อาจารย์ตรวจดูบล็อคของนักศึกษา
  • เรียนเรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
-ความหมาย (Meaning)
หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ การคิดของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment)

-เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จัก "ตนเอง" (Self)

-การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)

-ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท

1.กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
- Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema).
  เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ

2.กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
- Revising and existing schema because of new experience.
  หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่

สรุป (Synopsis)

สติปัญญาจึงเกิดจากการเริ่มแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล

เทคนิคการสอน (Techninal Education)

1.การใช้สื่อเทคโนโลยี
2.มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม
3.สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point

ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 

1.เข้าใจการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี
2.ได้ทักษะจากการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 

สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาสติปัญญาให้กับเด็กๆในอนาคตได้

บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)

ไม่สามารถนั่งจดบันทึกได้เพราะเป็นห้องสำหรับการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว

ประเมินตนเอง (Self-evaluation)

เนื่องจากนอนเขียนจึงทำให้เผลอหลับในบางครั้ง

ประเมินเพื่อน (Rating friends)

เพื่อนๆตั้งใจเรียน บางคนก็แอบหลับเช่นกัน

ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

อาจารย์ตั้งใจสอน พยายามอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาโดยการหาห้องเรียนให้ใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น