Substance
- เช็คชื่อ แจกกระดาษ
- เขียนลงในกระดาษว่า "สมองมีการทำงานอย่างไร"
- สรุปการทำงานของสมอง
หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาการเด็ก
กีเซล (Gesell)- พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ควรเร่งรีบ
- การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา (language) การปรับตัวเข้าสู่สังคมบุคคลรองข้าง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
- จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกการใช้มือและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
- จัดกิจกรรมให็เด็กได้ฟัง ได้ท่องจำ นิทาน ร้องเพลง
ฟรอยด์ (Freud)
- ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโต
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
- จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน
- จัดสิ่งแวดล้อม บ้าน และโรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ
อิริคสัน ( Erikson )
- ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่น
- ถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ พึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่ดี
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เด็กได้มีโอกาศ สร้างปฏิสัมพันธ์
เพียเจต์ ( Piaget)
- พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-6 ปี
1) ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0-2 ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุด้าน
2) ความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 เดือน 6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารทัศนศึกษา
- จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบ เช่น การเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
- จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน
ดิวอี้ ( Dewey)
- เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู
สกินเนอร์ (Skinner)
- ถ้าเด็กได้รับคำชมเชยและประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กจะสนใจที่จะทำต่อไป
- เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างไม่มีใครเหมือนใคร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
- ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi)
- ความรักเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่ควรบังคับเด็ก
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา
เฟรอเบล ( Froeble)
- ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
เอลคายน์ ( Elkind )
- การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตราย เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง จัดบรรยากาสให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตัวเอง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
เทคนิคการสอน (Techninal Education)
-ใช้เทคโนโลยีในการสอน
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ทราบถึงหลักการของนักวิทยาศาสตร์หลายๆท่าน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำไปใช้ในรุ่นต่อๆไป
-การเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับสิ่งต่างๆ
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
-ทุกคนไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียน
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
-สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
-ตั้งใจเรียนเป็นบางคน
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-ตั้งใจสอนอย่างมาก
-ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น