วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 15 September 2015

Diary Note no.5
Substance

  1. เช็คชื่อ แจกกระดาษ
  2. เขียนลงในกระดาษว่า "สมองมีการทำงานอย่างไร"
  3. สรุปการทำงานของสมอง

หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาการเด็ก
กีเซล (Gesell)

  • พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ควรเร่งรีบ
  • การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา (language) การปรับตัวเข้าสู่สังคมบุคคลรองข้าง

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
  • จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกการใช้มือและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
  • จัดกิจกรรมให็เด็กได้ฟัง ได้ท่องจำ นิทาน ร้องเพลง

ฟรอยด์ (Freud)

  • ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโต

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
  • จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน
  • จัดสิ่งแวดล้อม บ้าน และโรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ

อิริคสัน ( Erikson )

  • ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่น
  • ถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจ

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ พึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่ดี
  • จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เด็กได้มีโอกาศ สร้างปฏิสัมพันธ์

เพียเจต์ ( Piaget) 

  • พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น

พัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-6 ปี 
      1) ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0-2 ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุด้าน 
      2) ความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 เดือน 6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก 

  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารทัศนศึกษา
  • จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบ เช่น การเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
  • จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน

ดิวอี้ ( Dewey)

  • เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing

แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก     

  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู

สกินเนอร์ (Skinner) 

  • ถ้าเด็กได้รับคำชมเชยและประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กจะสนใจที่จะทำต่อไป
  • เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างไม่มีใครเหมือนใคร

แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก     

  • ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
  • ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน

เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi)

  • ความรักเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่ควรบังคับเด็ก

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • จัดเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา

เฟรอเบล ( Froeble)

  • ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี

เอลคายน์ ( Elkind )

  • การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตราย เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง จัดบรรยากาสให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตัวเอง

การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

  • จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง


เทคนิคการสอน (Techninal Education)

-ใช้เทคโนโลยีในการสอน

ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 

-ทราบถึงหลักการของนักวิทยาศาสตร์หลายๆท่าน

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 

-นำไปใช้ในรุ่นต่อๆไป 
-การเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับสิ่งต่างๆ

บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)

-ทุกคนไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียน

ประเมินตนเอง (Self-evaluation)

-สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ

ประเมินเพื่อน (Rating friends)

-ตั้งใจเรียนเป็นบางคน

ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

-ตั้งใจสอนอย่างมาก
-ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น