วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 6 Octorber 2015

Diary Note no.8
Substance
นำเสนอวิจัย (Research)

เลขที่ 4 การจัดการศึกษาผลของรูปแบบจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เพื่อนนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เครื่องดูดจอมกวน

อุปกรณ์

  1. ขวดน้ำขนาด 5 ลิตร
  2. หลอดน้ำ 2 หลอก
  3. ลูกโป่ง 1 ลูก
  4. กรรไกร
  5. เทปกาว
  6. ดินน้ำมัน
  7. อุปกรณ์สำหรับเจาะ

วิธีทำ

  1. นำฝาขวดน้ำมาเจาะ 2 รู ขนาดให้พอดีกับหลอดน้ำ
  2. นำหลอดน้ำ 1 หลอกมาใส่ในลูกโป่ง พร้อมติดเทปกาว
  3. นำหลอดน้ำที่ไม่มีลูกโป่ง และมีลูกโป่งไปที่ฝาขวดน้ำ
  4. หลังจากนั้นให้นำทั้งหมดใส่ไปในขวด ปิดฝาให้แน่น
  5. ติดดินน้ำมันตรงฝาขวดน้ำที่เจาะรูไว้เผื่อไม่ให้อากาศเข้าสู่ภายในขวด

วิธีการเล่น

  • ให้เด็กเป่าหลอดที่ไม่มีลูกโป่ง จากนั้นให้เด็กลองดูดหลอดที่มีลูกโป่งแล้วให้เด็กสังเกต
สรุป 
  • มื่อดูดหลอดสีเขียวซึ่งไม่ได้ต่อกับลูกโป่ง อากาศจะเข้าไปในหลอดสีชมพูและเข้าปากเรา จึงทำให้อากาศในขวดลดน้อยลง ทำให้อากาศภายนอกไหลเข้าไปในหลอดสีชมพูที่ต่อกับสีลูกโป่ง และทำให้ลูกโป่งพองขึ้นนั่นเอง

    เทคนิคการสอน (Technical Education)
    • มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
    ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
    • Has been ask and answer skill
    • Has been critical thinking skills
    การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
    • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องสัตว์ พืช พลังงาน อีกทั้ง ยังรู้ถึงการสอนว่าเราควรสอนอย่างไร เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ อีกทั้งยังสามารถนำของเล่นที่เพื่อนประดิษฐ์ นำใช้ในการสอนได้ในอนาคตได้
    ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
    • อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น